GPS กับ GPRS สองความคล้ายที่แตกต่าง

GPS กับ GPRS สองความคล้ายที่แตกต่าง
       หลาย ๆ คนคงจะสับสนกับคำ 2 คำนี้  ว่ามีความเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร ที่จริง 2 คำนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลยค่ะ GPS เป็นระบบการหาตำแหน่ง(หรือพิกัด) ของสถานที่ต่าง ๆ ส่วน GPRS เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการท่องอินเทอร์เน็ตผ่านทางมือถือค่ะ ทีนี้เราลองศึกษารายละเอียดฉบับย่อของ 2 คำศัพท์นี้กันดีกว่าค่ะ
GPRS ย่อมาจาก General Packet Radio Service
       คือ การเพิ่มมาตรฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบจีเอสเอ็ม ให้มีสมรรถนะในการรองรับการสื่อสารด้วยข้อมูลแบบแพ็กเก็จเพิ่มบนเครือข่ายเสียงที่มีอยู่เดิม เทคโนโลยีจีพีอาร์เอสจะใช้ช่องเวลา (time slot) เหมือนกับการสื่อสารด้วยเสียง โดยช่องเวลาแต่ละช่องจะมีขีดความสามารถในการรับส่งข้อมูลประมาณ 9.6 Kbps เครือข่าย GPRS จะใช้ช่องเวลา 3 ช่องในการส่งข้อมูลจำนวน 28.8 Kbps ไปยังเครื่องโทรศัพท์ และใช้ช่องเวลา 1 ช่องในการส่งข้อมูลจำนวน 9.6 Kbps จากเครื่องโทรศัพท์กลับไปยังเครือข่าย GPRS มีอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดที่ระดับต่ำกว่า 50 kbps
แปลเป็นภาษาชาวบ้านฟังง่ายๆก็คือระบบการเชื่อมต่อข้อมูล เช่น fax ,รูปภาพไฟล์ VDO และเสียง (MMS), internet ผ่านทางผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของเรานั้นแหละครับ มีค่าบริการตามแต่ผู้ให้บริการค่ายนั้นค่ะ
GPS หรือ Global Position System
        คือ ระบบค้นหาพิกัดตำแหน่งบนพื้นผิวโลกด้วยสัญญาณดาวเทียมได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการกำหนดพิกัดตำแหน่งบนผิวโลก ทั้งบนผืนดิน อากาศ และทะเล ระบบ GPS ทำงานผ่านสัญญาณวิทยุที่ส่งมาจาก ดาวเทียมบนท้องฟ้าไปยังเครื่องรับสัญญาณบนพื้นดิน สัญญาณวิทยุที่รวบรวมจากดาวเทียมต่างๆ จะนำมาใช้ในการคำนวณระยะทางระหว่างเครื่องรับสัญญาณและดาวเทียมแต่ละดวง สำหรับเครื่องรับสัญญาณ GPS จะมีขนาดเล็กลงและมีราคาถูกลง ส่งผลให้สามารถนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้หลายรูปแบบ อาทิ ระบบบริหารการจัดการขนส่ง การควบคุมทุจริต การนำทาง การจัดระยะ การวัดระดับความสูง การชี้พิกัดของตัวผู้ใช้ และการรักษาความปลอดภัย คลื่นสัญญาณGPSจากดาวเทียมที่เราได้อนุญาติให้ใช้นี้ ฟรีไม่มีค่าบริการใดๆ หากจะใช้แค่นำทางหรือชีพิกัดตัวเราเอง เสียแค่ค่าHardwareGPS และSoftwareแผนที่(มีSoftwareแผนที่บางค่ายฟรีด้วยซ้ำ)เท่านั้น  ยกเว้นแต่หากจะใช้บริการ Trackking หรือระบบรักษาความปรอดภัยหรือบริการอื่นๆซึ่งต้องมีอุปกรณ์และค่าบำรุงรักษาหรือค่าบริการอื่นขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการเจ้านั้นๆอีกทีค่ะ
        ถึงทั้งGPS และ GPRS มีชื่อเต็มและความหมายที่แตกต่าง แต่ใช่ว่าทั้งสองจะไม่มีวันมาเจอกัน  เพราะมี PDA Phone+GPS บางรุ่นใช้ความสามารถในการเชื่อมต่อinternetของGPRSเพื่อDownload Driver ของGPSในตัวมันเพื่อช่วยเสริมความสามารถของGPSได้  หรือGPS Tracking ซึ่งเป็นตัวGPS hardware + GPRS ที่สามารถส่งพิกัดของตัวเองเข้าinternet ผ่านระบบGPRSไปยังServer หรือเจ้าของGPS Tracking เพื่อระบุได้ว่าสิ่งที่GPS Tracking เกาะติดอยู่อยู่ที่ไหนกำลังเครื่อนที่ได้เร้วเท่าไหร่ GPS Tracking นิยมใช้กับ รถขนเงินธนาคาร รถขนส่งน้ำมัน รถขนส่งสินค้าของบริษัทใหญ่ๆ ระบบGPS Tracking จะมีราคาสูงมาก และมีเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลและความมั้นคงของชาติเข้ามาเกี่ยวเนื่องด้วยระบบGPS Tracking จึงยังเป็นเหมือนระบบปิดที่คนทั้วไปยังไม่สามารถใช้ได้ และมีระบบการกลองจากผู้ให้บริการสูง