เพราะอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนคือเรื่อง ‘ลมยาง’ ปัจจุบันจึงมีการผลักดันเทคโนโลยีอย่าง TPMS ขึ้นมา เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องกลัวยางแตก และไม่ต้องเสียเวลาเคาะลมยาง

 

แรงดันลมยาง จำเป็นต่อการขับขี่อย่างไร ?

แรงดันลมยางที่อ่อนหรือแข็งจนเกินไป เป็นสาเหตุทำให้ยางสึกหรออย่างรวดเร็ว และมีความเสี่ยงที่ยางจะแตกได้ โดยยางที่แข็งไปจะทำลายความสามารถในการยึดเกาะถนน ไม่สามารถรอวรับแรงกระแทกจากถนนได้ ส่วนยางที่อ่อนไปจะทำให้รถตอบสนองช้า กินน้ำมัน มีความร้อนสะสม และทำให้ยางรถรับน้ำหนักมากเกินไป

ดังนั้นการรักษาความดันลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยลดการเคลื่อนที่ของดอกยาง ลดแรงต้านทานการหมุนของล้อยาง และช่วยให้รีดน้ำได้ดีขึ้น ข้อดีคือช่วยยืดอายุยางรถยนต์ ช่วยทุ่นแรงในการหมุนล้อที่รับน้ำหนักอยู่ รถจึงประหยัดน้ำมันมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสเกิดเหตุการณ์ลดเหินน้ำได้ นอกจากนี้การตรวจสอบสภาพยางอยู่เสมอ จะช่วยประเมินความสามารถในการบรรทุกของได้ดีอีกด้วย

 

ทำความรู้จัก TPMS ตัวช่วยความปลอดภัยของรถยนต์

TPMS หรือ Tire Pressure Monitoring System คือ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกแบบมาเพื่อการตรวจสอบแรงดันลมภายในเครื่องยนต์ การทำงานของระบบ TPMS จะส่งข้อมูลแรงดันลมตลอดเวลาแบบ Real Time เพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับลมยาง ผ่านทางแผงหน้าปัดรถยนต์ (dashboard) โดยระบบจะมีการแจ้งเตือนเมื่อมีความผิดปกติ

สำหรับการแจ้งเตือนเมื่อมีความผิดปกติของแรงดันยาง จะแสดงผ่าน ‘ไฟแจ้งเตือน TPMS’ ซึ่งจะช่วยแจ้งเตือนเมื่อรถยนต์มีความดันลมยางต่ำเกินไปนั่นเอง

พบกับฟังก์ชัน TPMS Sensor ได้ใน BT-SMART เครื่องวัดลมยางออนไลน์จาก FORTH ที่สามารถอ่านข้อมูลลมยาง และจะเริ่มส่งข้อมูลตั้งแต่มีการสตาร์ท และหยุดส่งข้อมูลเมื่อรถดับเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดพลังงาน ผู้ใช้งานจึงสามารถดูข้อมูลได้แบบ Real Time เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

สำหรับใครที่สนใจติดตั้ง TPMS ตัวช่วยวัดลมยางออนไลน์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้การขับขี่ สำหรับทั้งรถส่วนบุคคล หรือรถขององค์กร สามารถติดต่อ FORTH ได้ง่ายๆ เพียงโทร. 061-417-0808 (Call-Center)