แบตเตอรี่

เมื่อไม่ค่อยได้ใช้รถเป็นเวลานานๆหรือไม่มีเวลาสตาร์ทรถเลย ควรทำการถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ออก ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร และเพื่อไม่ให้เกิดการคายประจุไฟ จนเกิดอาการแบตเตอรี่หมดทั้งที่ไม่ได้ใช้งาน

แต่ข้อควรระวัง! อย่าให้ขั้วลบ กระทบกับถังภายในเครื่องยนต์ที่เป็นเหล็ก ควรนำผ้ามาพันบริเวณขั้วลบเอาไว้ เพื่อป้องกันการลัดวงจร ที่อาจทำให้ระบบไฟฟ้าภายในเสียหาย

 

ของเหลวในรถยนต์

หากไม่ค่อยได้ใช้รถ ก่อนจะออกจากบ้าน ควรเช็คของเหลวต่างๆ ในรถว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ เพื่อหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ให้เกิดสนิม หากปล่อยไว้นานจนน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพและนำรถมาใช้งาน เครื่องยนต์จะมีการสึกหรอมากกว่ารถยนต์ที่ใช้งานปกติ

 

ลมยาง

ควรตรวจเช็คลมยางสัปดาห์ละครั้ง เพื่อรักษาลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมช่วยคงสภาพและรูปทรงของยางได้  หากต้องจอดรถเอาไว้เป็นระยะเวลานานๆ แนะนำให้นำรถไปขับเคลื่อนที่ เพื่อให้ยางได้หมุนบ้าง เพราะการจอดรถอยู่กับที่นานๆ เช่น มากกว่า 1 เดือนขึ้นไป จะทำให้เกิดอาการยางไม่คืนตัว

 

สตาร์ทรถ

ควรสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานและชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่บ้าง หรือหากมีเวลาควรนำรถออกไปขับประมาณ 15–30 นาที เพื่อชาร์จไฟคืน พร้อมทั้งช่วยให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ ได้ทำงาน

 

ทำความสะอาดรถ

ควรล้างรถ เอาคราบสกปรกที่อาจติดแน่นและทำร้ายพื้นผิวรถยนต์หากต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ โดยอาจเคลือบสีรถเพื่อเพิ่มการรักษาไม่ให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกเกาะอยู่ที่สีรถนานเกินไป ควรมีการทำความสะอาดรถก่อน จึงค่อยคลุมผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันฝุ่น และรักษาสีของรถ

 

สถานที่ในการจอดรถ

ควรจอดรถในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้และสถานที่เปียกชื้น หากจอดรถใต้ต้นไม้จะต้องระวังยางของต้นไม้ที่จะหล่นลงมา ต้องป้องกันไม่ให้สัตว์เข้ารถ ตามช่อง ซอก และรูของรถ เช่น ท่อไอเสีย ช่องลม เป็นต้น  เพราะสัตว์พวกนี้อาจเข้าไปกัดชิ้นส่วนต่างๆ ควรหาวิธีเพื่อป้องกันด้วย

 

สนใจติดตั้ง GPS

🟢Line : @forthtrack หรือ กดลิงค์ https://citly.me/EQJbG

📲Call Center : 061-417-0808 / 02-615-0808

🌐 ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ท : https://www.forthtrack.co.th/gps-products/

#จีพีเอส #GPSTracking #กรมขนส่ง #GPSForth