1.ดูแลมอเตอร์ของรถคุณ

มอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องการการบำรุงรักษาในระดับเดียวกับเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิม เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าจะมีสิ่งที่ต้องดูแลลดลง เพราะไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือแม้แต่เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ควรนำมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้าเข้ารับบริการบ่อยเท่ากับรถยนต์ทั่วไป พยายามทำงานร่วมกับช่างที่มีประสบการณ์เฉพาะด้านยานยนต์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้

2.ควบคุมระยะเวลาของการชาร์จ

การชาร์จไฟแบบค่อยๆ ปล่อยให้กระแสไฟไหลเข้าไปในแบตเตอรี่ ด้วยการชาร์จแบบปกติหรือ AC อาจต้องรอนาน 6-8 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เนื่องจากการชาร์จเร็วด้วยไฟ DC นั้นจะทำให้แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบระบายความร้อนของแบตฯ ต้องทำงานหนัก

 3.ระบบเบรก

ระบบเบรกของรถยนต์ไฟฟ้ามีความแตกต่างจากระบบเบรกของรถทั่วไป ทำให้อายุการใช้งานของผ้าเบรกยาวนานขึ้น เนื่องจากระบบเบรกจะมีระบบชาร์จไฟกลับขณะที่เหยียบเบรก นอกจากจะช่วยเพิ่มกำลังไฟเพื่อการเดินทางที่ยาวขึ้นแล้ว ยังเป็นการถนอมผ้าเบรกให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นอีกด้วย

4.ยางรถยนต์

ยางรถยนต์เป็นสิ่งหนึ่งที่มีการเสื่อมสภาพและต้องเปลี่ยนเป็นประจำ โดยยางรถยนต์จะมีอายุการใช้งานที่ต่างกันตามยี่ห้อ รุ่น หรือรูปแบบของการขับขี่ ส่วนใหญ่จะมีระยะทางใช้อยู่ที่ 20,000-50,000 กิโลเมตร ถึงจะทำการเปลี่ยนเส้นใหม่ แต่บางทีที่ยังไม่ถึงกำหนดเปลี่ยนแต่ก็เกิดเหตุขึ้นมาได้ เช่น ยางแตก มีรอยฉีกขาด หรือยางบวม เราควรตรวจสอบเป็นประจำ

5.ของเหลวต่างๆ

แม้จะมีชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ลดลง แต่ที่ยังมีอยู่ไม่ต่างจากรถยนต์ใช้น้ำมันก็คือของเหลวต่าง ๆ เช่น น้ำหล่อเย็น น้ำมันเบรก และน้ำฉีดกระจก ควรหมั่นสังเกตและตรวจสอบเป็นประจำ หากมีปริมาณลดลงควรเติมเพิ่มเข้าไปหรือนำรถเข้าตรวจที่ศูนย์บริการ

6.การดูแลรักษาแบตเตอรี่

การจอดรถในที่ร่ม เพราะทำให้แบตเตอรี่สะสมความร้อนเพิ่มขึ้นจนทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้นลง หากปล่อยให้รถของคุณตากแดดนานระบบการจัดการความร้อนจะตอบสนองต่อความร้อนและจะทำงานหนักอย่างต่อเนื่องภายใต้แสงแดด และนอกจากนี้ คุณยังเสี่ยงทำให้แบตเตอรี่จะร้อนเกินไป

 

สอบถามเพิ่มเติมที่

Line : @forthtrack หรือลิ้งค์ https://citly.me/EQJbG

Tel. : 02-615-0808 / Call center : 061-417-0808

ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ท : https://www.forthtrack.co.th/gps-products/