ระบบนำทางโดยอาศัยการระบุพิกัดตำแหน่งต่างๆ ที่อยู่บนโลกจากสัญญาณดาวเทียม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ประโยชน์จากระบบ GPS

วัสดีค่ะ วันนี้ ฟอร์ท แทร็คกิ้ง มีความรู้เกี่ยวกับ GPS Tracking มาฝากกันค่ะ หลายๆท่านทราบดรกันอยู่แล้วว่า GPS ย่อมาจากคำว่า Global Positioning System คือระบบนำทางโดยอาศัยการระบุพิกัดตำแหน่งต่างๆ ที่อยู่บนโลกจากสัญญาณดาวเทียม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ประโยชน์จากระบบ GPS หรือดาวเทียมสำรวจซึ่งโคจรอยู่รอบโลก การทำงานของเจ้าระบบจีพีเอสว่าจีพีเอสนั้น  แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก
1.ฮาร์ดแวร์ หรือตัวเครื่องจีพีเอส
2.ซอฟแวร์ หรือระบบปฏิบัติการ (เหมือนคอมพิวเตอร์)
โดยตัวเครื่องจะทำหน้าที่เป็นเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม ส่วนระบบปฏิบัติการจะแสดงผลให้ทราบ คือ เมื่อเราได้เจ้าตัวนำทาง GPS มา แค่เปิดเครื่องแล้วทำตามคำแนะนำของคู่มือ
โดยแต่ละรุ่นจะมีฟังก์ชั่นการทำงานยาก-ง่าย ซับซ้อนแตกต่างกัน ประโยชน์ของเจ้าจีพีเอส คือ ความสามารถในการระบุตำแหน่งที่ตั้งต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ เช่นตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันของเรา พร้อมทั้งแสดงแผนที่หรือนำทางไปยังจุดหมาย อย่างรวดเร็วโดยไม่หลงทาง
GPS จำเป็นไหม ?
เพราะถ้าหากเป็นเส้นทางคุ้นเคยหรือรู้อยู่แล้ว เจ้าจีพีเอสไม่มีประโยชน์แต่อย่างใดซึ่งจะตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิงหากเรากำลังจะเดินทางไปในจุดที่ไม่เคยไปมาก่อน เจ้าจีพีเอสจะมีประโยชน์อย่างมาก และจะขาดไม่ได้หากเป็นการเดินทางในถนนเปลี่ยวหรือกลางค่ำกลางคืน ไม่อาจสอบถามใครได้ และอีกหนึ่งฟังชั่นที่สำคัญของ GPS ก็คือ สามารถค้นหาติดตามรถได้ทันทีไม่ว่าอยู่ตรงไหน ส่วนไหน ของประเทศไทย โดยปัจจุบันมีข่าวโจรกรรมรถนำไปขายกันมาก การติดGPSถือเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่งด้วยนะคะ
สุดท้ายสำหรับคนที่สนใจต้องลองถามตัวเองให้ชัดเสียก่อนว่า มีความจำเป็นมากน้อยเพียงไร และจะใช้งานมันคุ้มค่ามากแค่ไหน ส่วนราคา GPS ในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ  แต่อยากให้ใช้ราคาสูงหน่อย เพราถูกและดีใช้กับอุปกรณ์เทคโนโลยีไม่ได้แล้วนะคะ สมัยนี้คุณภาพตามราคากันแล้วค่ะ GPS ฟอร์ทก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี แล้วคุณจะไม่เสียเงินเปล่า?